Navy Background.jpg

U Linh Tích Ký là vũ trụ phim hoạt hình lấy cảm hứng từ thế giới tâm linh của người Việt do Sun Wolf Animation Studio sáng tạo và sản xuất.

Tập đầu tiên đã ra mắt với tên gọi U LINH TÍCH KÝ: BỘT THẦN KỲ

Một quán ăn nổi tiếng tại quận Heo bị phá vỡ tan tành bởi 2 sinh vật nghịch ngợm.

 

U LINH TÍCH KÝ: BỘT THẦN KỲ đã góp mặt trình chiếu trong liên hoan phim The International Animation Film Festival Stuttgart (ITFS) lần thứ 29 và liên hoan phim Seattle International Film Festival (SIFF) lần thứ 48. ITFS và SIFF là hai liên hoan phim hoạt hình lâu đời và có tiếng tăm trên thế giới, nằm trong danh sách các liên hoan phim đạt tiêu chuẩn (qualified festival) của Oscar.

 
10.jpg
 

 GIỚI THIỆU NHÂN VẬT TRONG U LINH TÍCH KÝ

 

BÁC NGHỆ TRƯ AN

Không ai biết Trư An bao nhiêu tuổi nhưng ông đã sống rất là lâu tại Linh Giới, vì vậy mọi người gọi là bác. Bác Trư An là một đầu bếp thượng thừa. Người ta bảo một trong những việc phải làm được trên đời là một lần thử tay nghề của bác. Bác Trư An sở hữu một nhà hàng nhỏ nằm cuối con hẻm cụt, đủ để cho người ta xếp hàng dài. Bác là một người vô cùng nghiêm túc với việc nấu nướng. Mỗi bữa ăn như một trận chiến vì bác Trư An luôn dồn hết tâm huyết của mình vào đó. Sở trường của bác là Bún Cá Thần Kỳ.

TIỂU LINH LAM

Tiểu Linh Lam thực chất là một linh hồn mà bác Trư An tìm thấy khi đi ngao du đây đó. Bằng cách nào đó 2 người đã trở thành bạn và cùng nhau mở quán ăn. Tiểu Linh Lam giống như quản gia của quán ăn. Cậu làm tất cả mọi việc bao gồm cả phục vụ thực khách. Tiểu Linh Lam đeo một cái túi nhỏ, trong đó chứa loại bột gia truyền có tác dụng khuếch đại hương vị món ăn hoặc bất cứ thứ gì nó chạm vào.

LENG KENG

Leng Keng thuộc họ Nghê. Cậu ta sống theo bản năng, thích hành động theo ý mình mà chẳng nghĩ tới hậu quả. Vì vậy mà cậu cũng đi ngược lại với truyền thống “trở thành Linh Cảnh” của gia tộc. Vì còn nhỏ nên Leng Keng còn bộp chộp và xốc nổi, nên gây ra vô số rắc rối cho xóm làng.

HẤP HUYẾT

Hấp Huyết là một sinh vật có hình dáng giống loài ếch ở nhân giới. Vóc dáng của hắn nhỏ con và vô cùng nhanh nhẹn. Sở thích của Hấp Huyết là lấy trộm những thứ gì lấp lánh. Hấp Huyết và Leng Keng vốn không ưa nhau nên hay chơi trò “cảnh sát”.

ÔNG RẦM

Ông Rầm, cha của Leng Keng, là trưởng gia tộc Nghê và cũng là vị dũng tướng ngày đêm canh gác, bảo vệ Linh Giới. Ông Rầm lãnh đạo một đội quân tinh nhuệ toàn những sinh vật có năng lực khác thường. Gia tộc Nghê vốn nóng nảy, gia trưởng, vì vậy Ông Rầm được nhiều người kính sợ. Ông Rầm là đại diện cho chính nghĩa, sống nguyên tắc. Ngoài khả năng khè ra lửa, ông còn khỏe như một cỗ xe tăng. Hiếm ai thấy ông cười, vì ông cười cũng như không.

IMG_7420.JPG
 

 GIỚI THIỆU LINH GIỚI

 
Linh WOrld-Blur.jpg

Tồn tại song song với nhân giới, Linh Giới vô cùng rộng lớn và hoang sơ. Trung tâm của Linh Giới là CÂY NHÂN QUẢ khổng lồ. Tán cây của nó lớn đến nỗi che phủ khắp Linh Giới. Thành phố Nhân Quả được xây dựng xung quanh gốc cây Nhân Quả. Thành phố được chia thành 12 quận, phù hợp với lối sống, tập tính và văn hóa của từng loài. Tìm hiễu thêm về Linh Giới ở đây.

 
 

KIẾN TRÚC

Các kiến trúc của thành phố Nhân Quả có sự gần gũi, cổ kính xen kẽ với nếp sống hiện đại. Nhà cửa ở đây là một tổng thể chồng chéo, đông đúc, nhộn nhịp. Để vào nhà, họ có thể bay, chui hoặc đi ké từ mái nhà này sang mái nhà khác.

 

CƯ DÂN LINH GIỚI

Dân cư linh giới vô cùng đa dạng và phân bố khắp mọi nơi. Mỗi loài đều có những tên gọi thú vị như Phi Bộc Hấp Huyết Oa, Miết Miết, Phá Thử, Thược Ngư, Chuồn Cỏ Manh, Sơn Tiêu… Bạn có biết Ông Bụt cũng là một bộ tộc trong thế giới này?

 

KỸ THUẬT SẢN XUẤT

Phim hoạt hình U Linh Tích Ký: Bột Thần Kỳ được sản xuất theo phương pháp vẽ tay, còn gọi là HOẠT HÌNH TRUYỀN THỐNG (Traditional Animation, Classical Animation). Nếu như phim người đóng (hay còn gọi là Live Action) phụ thuộc vào diễn xuất của các diễn viên để truyền đạt cảm xúc thì phim hoạt hình truyền thống nhờ vào những họa sĩ hoạt hình (Animator) thổi hồn cho các nhân vật vốn chỉ là những hình vẽ trở nên sống động.

Để làm được việc đó, chúng tôi vẽ 12 khung hình mỗi giây. Những hình vẽ này được ghép nối lại bằng phần mềm máy tính, từ đó chúng ta thấy nhân vật có thể khóc, cười, thổ lộ cảm xúc, biểu diễn một hành động nào đó. Như vậy một phút phim sẽ cần tối thiểu khoảng 60 x 12 = 720 hình vẽ. Tuy nhiên thực tế khối lượng công việc sẽ nhiều và phức tạp hơn như vậy vì để có được hình ảnh xinh đẹp cuối cùng thì mỗi khung hình cần phải trải qua nhiều giai đoạn khác nhau.

Để dễ dàng cho các bạn hình dung, chúng tôi tóm tắt 5 bước chính khi làm chuyển động cho một phân cảnh thông qua video này nhé. Trên thực tế, tuỳ vào sự phức tạp của từng cảnh mà sẽ có thêm những bước phụ.


Nhật ký những ngày làm phim

Karma Sao Truc.jpg

Âm nhạc kết nối 2 thế giới

Dù thời lượng phim khá ngắn nhưng Ekip cũng đã đầu tư sáng tác hơn 6 bản nhạc nền trong phim, tương ứng với từng phân đoạn và cảm xúc khác nhau. Sự kết hợp giữa chất liệu âm nhạc truyền thống và đương đại, giữa nhạc cụ dân tộc và nhạc cụ giao hưởng để tạo nên những giai điệu đủ sắc sảo cho U Linh Tích Ký.

Tất cả những nguyên liệu âm thanh (Sound Design) được tạo mới hoàn toàn, được cầu kỳ nghiên cứu, vận dụng hài hòa, khéo léo, “nêm nếm” với hình ảnh và chuyển động. Công việc này đòi hỏi sự tưởng tượng vô cùng độc đáo vì tất cả sinh vật đều mới lạ và chưa bao giờ được nghe hay thấy. Qua đó phần hiệu ứng âm thanh giúp cho khán giả hòa vào một thế giới hoàn toàn mới lạ này.

Hãy cùng lắng nghe bản nhạc thứ 6 để “cảm” hơn về Linh Giới nhé.

Đạo diễn
Leo DINH

Animation Director
Nguyễn Hồng Ngọc Mai

Storyboard
Bùi Ngọc Đăng Khoa
Nguyễn Hoàng Trụ
Huỳnh Tinh Anh
Nguyễn Hoàng Vĩnh Khang
Nguyễn Hải Dương

Color Script
Nguyễn Hoàng Vĩnh Khang
Nguyễn Tiến Đạt

Layout
Lâm Ngọc Mỹ
Nguyễn Hải Dương

Thiết kế Bối cảnh
Lâm Ngọc Mỹ
Phan Tấn Được
Nguyễn Tiến Đạt

Key Animator
Nguyễn Hồng Ngọc Mai
Nguyễn Hải Dương
Bùi Ngọc Đăng Khoa

Điều hành sản xuất
Leo DINH
Nguyễn Hồng Ngọc Mai

Clean Up & Colour
Nguyễn Thanh Tuyền
Nguyễn Hoàng Trụ
Lê Thu Hương
Nguyễn Ngọc Đào
Đỗ Thanh Thoại Vi
Nguyễn Ngọc Loan
Lê Nguyễn Thanh Lộc
Vương Diệu
Nguyễn Đăng Bình
Nguyễn Đình Thành
Trần Anh Dũng
Vũ Đức Thành Sơn
Nguyễn Thị Hồng Hạnh
Vũ Hoàng An

Thiết kế nhân vật
Đào Kim Phụng
Nguyễn Hoàng Vĩnh Khang
Bùi Ngọc Đăng Khoa
Nguyễn Hoàng Trụ
Nguyễn Thanh Tuyền

Biên tập và hậu kỳ
Leo DINH

Film Title Design
Nguyen Thanh Long
Nguyen Thanh Tuyen

ÂM THANH HẬU KỲ
AURAE STUDIOS

Hoà âm
Clément Ignace

Biên tập, Thiết kế âm thanh
Angel Ignace

Điều hành sản xuất âm thanh hậu kỳ
Nguyễn Trần Thảo Nguyên

ÂM NHẠC
Clément Ignace

Sáng tác, hoà âm & phối khí
Clément Ignace

Trợ lý hoà âm
Simon Pucheu

Sáo trúc
Đinh Nhật Minh

Vĩ cầm
Yuancheng Luo

Diễn viên lồng tiếng
Dougrand
David Coburn

Poster Illustration
Lam Ngoc My
Nguyen Hoang Tru


Lời cảm ơn chân thành tới Nguyễn Ngọc Minh Hương, Nguyễn Tiến Sơn, Lê Thanh Nga, Trần Thái Minh, Trung Tín, Trương Duy Ninh, Bảo Hoàng, Sát Thủ Cá Basa, Minh N Huỳnh, Nguyễn Hoàng Khánh Thy, Cao Thị Diễm Châu, Nguyễn Thanh Phương, Lâm Tân Khoa, Miyuki Yano, Lý Thuý Vi, Alexander Amadues Abdulla (Triple A), Julia Trương, Lê Đặng Phương Uyên, Trần Mai Khanh, Ngọc Ánh cùng tập thể team Sun Wolf Animation Studio đã đồng hành và hỗ trợ dự án.

Cảm ơn các đối tác Aurae Studios, Dentsu Redder, chị Nguyễn Thị Xuân Trang, Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp, Đạo Diễn Raul Garcia, Anh em đạo diễn Henry và Harry Zhuang đã có những góp ý chân thành cho đoàn làm phim.